Tạo phòng làm việc tại nhà một cách khoa học

Thứ tư, 30/10/13 16:10 | Lượt xem: 1435
“Cho dù bạn chỉ có một phòng làm việc nhỏ nằm dưới cầu thang hoặc dành hẳn một căn phòng trong ngôi nhà bạn để làm việc, thì bạn cũng cần phải tuân theo một vài nguyên tắc quan trọng để góp phần tạo nên một môi trường làm việc hiểu quả” – Clare, chuyên gia nội thất từ công ty Wooden Furniture Store đã chia sẽ những suy nghĩ của mình về những hiệu quả khi làm việc tại nhà.

Bất cứ khu vực nào trong ngôi nhà bạn sử dụng cho công việc đi nữa thì điều quan trọng nhất đối với việc tạo một phòng làm việc là nó phải mang lại nguồn cảm hứng, những ý tưởng, tính sáng tạo giúp bạn phát triển công việc. Bên cạnh đó tính tiện nghi, thoải mái cũng là một yếu tố cần thiết cho không gian này. Đừng lo sợ việc tạo một không gian thoải mái sẽ khiến bạn chỉ lo vui chơi và lười làm việc, đó là một nhận định sai lầm. Trên thực tế, ở những công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Apple, Facebook … nơi mà nhân viên luôn được khuyến khích sáng tạo không ngừng, thì văn phòng làm việc của nhân viên luôn được bố trí như một khu vui chơi, giải trí.

Nhiều người sẽ không ngờ đây là văn phòng của Google, một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới
Bạn có tin rằng đây là phòng làm việc của Google? Một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới

Sẽ có rất nhiều quyết định quan trọng được đưa ra từ khu vực này nhưng nhiều người trong chúng ta thường xem nhẹ nó. Hôm nay tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách bố trí cũng như sắp xếp một phòng làm việc tại nhà sao cho khoa học để mang lại hiệu quả cao nhất cho công việc của bạn.

Phòng làm việc khoa học
Phòng làm việc khoa học

1. Không gian riêng:

Điều đầu tiên mà một phòng làm việc cần có là một không gian riêng tư. Bạn không thể lấy lý do tiện nghi, thoải mái như tôi đã nói ở trên để gắn kết phòng làm việc vào phòng khách hay phòng ăn để bạn vừa có thể làm việc vừa có thể ăn uống, trò chuyện với mọi người một cách thoải mái. Việc bố trí không gian làm việc vào một không gian sinh hoạt chung của gia đình sẽ khiến bạn không thể nào tập trung cho công việc. Đó là một điều cấm kị, một khi bạn đã bước vào phòng làm việc, bạn phải thoát ra khỏi hoàn toàn cuộc sống gia đình của bạn, không nên để cho hoàn cảnh, những vướn bận gia đình có thể ảnh hưởng tới tinh thần cũng như trí óc của bạn khi làm việc. Cần phải có sự rạch ròi giữa công việc và gia đình.

Không gian riêng tư để tập trung hoàn toàn cho công việc
Không gian riêng tư để tập trung hoàn toàn cho công việc

Nếu nhà bạn không đủ rộng, bạn không thể có một phòng riêng để có thể làm phòng làm việc thì không gian duy nhất bạn có thể kết hợp với nó là phòng ngủ. Chỉ có phòng ngủ mới có đủ tính riêng tư để bạn hoàn toàn tập trung vào công việc một cách tốt nhất. Và nó cũng sẽ đem lại cho bạn sự thoải mái cho bạn mỗi khi căng thẳng với công việc của mình, một cái ngã lưng lên chiếc giường ngủ thân yêu để nghĩ ngơi trong chốc lát sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần để tiếp tục công việc.

2. Ánh sáng:

Vâng, ánh sáng là điều tiếp theo mà tôi muốn với bạn. Khi thiết kế một phòng làm việc dù là cơ quan hay ở nhà, bạn cần phải tuân thủ các hướng dẫn về sức khỏe và an toàn liên quan tới chất lượng ánh sáng của căn phòng. Do tính chất của phòng làm việc, mắt bạn sẽ phải tập trung liên tục trên màn hình máy tính, tài liệu, những con số, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới thị lực của bạn. Vì vậy căn phòng cần phải được thiết kế sao cho cung cấp đủ ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng tự nhiên.

Dù ở nhà hay ở công ty, ánh sáng vẫn là phần quan trọng nhất trong phòng làm việc
Dù ở nhà hay ở công ty, ánh sáng vẫn là phần quan trọng nhất trong phòng làm việc

Do đó, phòng làm việc của bạn luôn phải có một cửa sổ để có thể đón ánh sáng tự nhiên một cách tốt nhất và vị trí lý tưởng của bạn làm việc của bạn là đặt gần cửa sổ càng tốt. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến ánh sáng nhân tạo trong phòng. Bạn rất cần ánh sáng để làm việc nhưng nếu ánh sáng quá lớn sẽ dễ gây chói và làm bạn bị nhức mắt. Vì vậy, hãy điều chỉnh ánh sáng một cách thích hợp, khiến bạn cảm thấy dễ chịu nhất có thể.

3. “Môt người thợ tồi thường đỗ lỗi cho dụng cụ của mình”:

Tôi chắc rằng bạn đã từng nghe qua điều này, vì vậy để cho bản thân không bao giờ phải đổ thừa hoàn cảnh khi không làm tốt công việc của mình hãy chọn cho mình những món đồ nội thất văn phòng tốt nhất, phù hợp với công việc của bạn. Nếu bạn không có đủ thời gian để đến các cửa hàng nội thất lựa chọn và ngồi thử xem bàn ghế có vừa vặn với mình hay không mà chỉ có thể mua sắm qua mạng thì hãy chọn những bộ bàn ghế có khả năng thay đổi chiều cao để bạn có thể dễ dàng điều chình cho phù hợp với cơ thể.

Chọn cho mình bàn ghế phù hợp kích thước để luôn cảm thấy thoải mái khi làm việc
Chọn cho mình bàn ghế phù hợp kích thước để luôn cảm thấy thoải mái khi làm việc

Cùng với đó hãy luôn chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ văn phòng cho bàn làm việc của bạn. Bút bi, bút chì, kẹp giấy, giấy note, … tất cả những gì mà bạn cần đến. Việc không chuẩn bị đầy đủ có thể sẽ trở thành lý do để bạn tạm dừng công việc. Cứ thế, công việc của bạn sẽ bị trì hoãn, gián đoạn và bạn sẽ không hoàn thành đúng tiến độ đã dự định ban đầu.

4. Tổ chức và sắp xếp một cách khoa học:

Cho dù bạn có bận bịu đến thế nào, bạn có “trăm công nghìn việc” để giải quyết thì cũng không nên lấy đó là lý do để đổ lỗi cho phòng làm việc của bạn luôn trong trang thái bừa bộn. Trái lại, càng có nhiều công việc để giải quyết, bạn cần phải sắp xếp mọi thứ một cách khoa học. Sự bừa bộn sẽ khiến cho bạn trở nên căng thẳng, dễ sinh ra cảm giác chán nản, bực dọc, dễ dàng bỏ cuộc. Đưa mọi thứ trở về trạng thái ngăn nắp, sạch sẽ để xua tan cảm giác đó. Hãy vứt bỏ những thứ giấy tờ không cần thiết hoặc không dùng đến nữa. Tôi có thể chắc chắn rằng trên bàn làm việc của bạn có một đống giấy note đàng nằm đợi bạn vứt chúng vào soạt rác. Thường giấy note chỉ có giá trị sử dụng trong một thời gian ngắn và bạn luôn vứt bỏ chúng khắp nơi trên bàn làm việc, hoặc ghim vào tường. Cứ thế, bạn tự biến góc làm việc của mình trở thành ma trận của những tờ giấy note. Mỗi lần tìm kiếm bạn như phải đang bơi trong chúng mà quên rằng để giải quyết điều này rất đơn giản là vứt những thứ không còn dùng đến nữa vào soạt rác.

Lưu trữ một cách khoa học
Lưu trữ một cách khoa học

Ngồi vào bàn làm việc với mọi thứ được sắp xếp gọn gàng, luôn trong tư thế sẵn sàng cho công việc sẽ khiến bạn trở nên phấn chấn, tăng hứng thú cho công việc. Hãy sắp xếp công việc theo thể loại và thời gian để dễ dàng tra cứu cũng như lên kế hoạch giải quyết một cách khoa học nhất. Việc bạn cần làm là là chuẩn bị cho mình một tủ đựng hồ sơ hay ít nhất là một kế sách với những cuốn bìa cứng để dễ dàng thống kế và giải quyết chúng.

5. Sự thoải mái:

Ngay từ đầu tôi đã nói đến sự thoải mái và tiện nghi cho phòng làm việc tại nhà là yếu tố rất cần thiết. Vì vậy hãy làm cho không gian của bạn trở nên thư giãn bằng cách trang trí nó theo phong cách của bạn. Nhưng hãy đừng áp đặt quá nhiều lên nó nếu không bạn sẽ quên mục đích chính của bạn trong không gian này là làm gì mất. Thêm một it hoa tươi hoặc một đĩa trái cây để cho căn phòng thêm tưới mát và thư giãn, đồng thời cũng giúp bạn nạp thêm năng lượng mỗi khi phải thức khuya làm việc .

Thoải mái để đem lại sự hưng phấn cho công việc
Thoải mái để đem lại sự hưng phấn cho công việc




Blog Mới HơnBlog cũ Hơn

Thời gian mở cửa

8:00h - 21:00h
Kể cả ngày lễ & chủ nhật

Showroom Tân Bình 900m2

028 3811 0618

Showroom Gò Vấp 1200m2

028 6295 5335

Chăm sóc khách hàng

0888 799 229

Hổ trợ trực tuyến

Phù Đổng:  0353 580 243

Hoàng Nam:  0792 578 038

Sản Phẩm Mới

Sofa góc L 4 chỗ ngồi SB36
17.078.850đ
13.990.000đ
Sofa góc L 4 chỗ ngồi SB36
Sofa góc L 4 chỗ ngồi SB35
17.078.850đ
12.990.000đ
Sofa góc L 4 chỗ ngồi SB35
Sofa góc L 4 chỗ ngồi S2195
17.078.850đ
13.761.900đ
Sofa góc L 4 chỗ ngồi S2195
Sofa da góc L S9294
22.963.500đ
14.571.900đ
Sofa da góc L S9294

Xem thêm »

DMCA.com Protection Status