Mười cách để có giấc ngủ ngon

Thứ năm, 07/11/13 17:13 | Lượt xem: 2550
Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ giúp cơ thể tái tạo năng lượng sao một ngày làm việc nó còn rất nhiều lợi ích khác như: giảm stress, tăng trí nhớ, làm đẹp da, tăng tuổi thọ, giúp bạn giảm cân, tăng hiệu quả làm việc … Theo những nghiên cứu khoa học, những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có ngy cơ bị giảm tuổi thọ và quá trình lão hóa sẽ diễn ra sớm hơn từ 4 đến 7 năm so với những người ngủ đủ giấc.

Nhưng với cuộc sống hiện đại ngày nay, mất ngủ đang dần trở thành một chứng bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề trong xã hội. Vậy phải làm sao để có một giấc ngủ ngon cho một ngày mới tràn đây năng lượng. Sao đây là mười lời khuyên bổ ích để bạn có thể đối phó với căn bệnh mất ngủ.

Làm sao để giải quyết chứng mất ngủ?
Làm sao để giải quyết chứng mất ngủ?

1. Để đầu óc của bạn được nghĩ ngơi:

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất để bạn có một giấc ngủ ngon là để cho đầu óc của bạn được thanh thản. Bạn không thể chìm vào giấc ngủ nếu luôn suy nghĩ đến những chuyện trong ngày, quá khứ cũng như tương lai. Hãy dẹp tất cả những suy nghĩ, lo toan qua một bên nếu bạn không muốn có một đêm mất ngủ.

2. Chế độ sinh hoạt khoa học:

Nếu bạn muốn giấc ngủ đến một cách tự nhiên, không phải đếm cừu, đếm số … để chìm vào giấc ngủ. Cách đơn giản nhất là luôn đi ngủ vào một giờ nhất định, khi đó đồng hồ sinh học của bạn sẽ làm việc một cách tốt nhất, khi đến giờ, tự khắc bạn sẽ rơi vào trạng thái buồn ngủ và bạn không thể cưỡng lại được điều đó. Để làm được điều này bạn cần đề ra cho mình một chế độ sinh hoạt thật khoa học. Cố gắng giải quyết công việc càng sớm càng tốt để mỗi khi đến giờ ngủ bạn không phải vướn bận bất cứ điều gì. Không uống những thức uống có thể gây mất ngủ như nước trà, cafe … trước 2 tiếng so với giờ đi ngủ.

3. Một chiếc giường ngủ tốt:

Tất nhiên một giấc ngủ ngon cần phải có một chỗ ngủ thật tốt. Hãy xem xét chiếc giường của bạn có phải là người bạn tốt cho giấc ngủ của bạn không. Đầu tiên, trước khi quyết định mua một chiếc giường hãy kiểm tra độ chắc chắn của nó. Bạn hãy thử nằm lên nó, nghiêng người và thay đổi tư thế, nếu có thể hay lăn vài vòng trên đó. Nếu chiếc giường không phát ra những tiếng kêu nghĩa là nó đã vượt qua vòng “test” về độ chắc chắn. Tiếp đến hãy kiểm tra kích thước của nó có phù hợp với bạn. Chiều dài phần nằm của chiếc giường ngủ ít nhất phải lớn hơn 30 cm so với chiều cao của bạn để bạn có thể cảm thấy thoải mái khi nào ngủ. Bên cạnh đó một chiếc giường tốt cần phải đi kèm một chiếc nệm tốt. Nệm phải mềm đủ để bạn cảm thấy dễ chịu mỗi khi ngã lương nhưng không được quá lún có thể sẽ gây biến dạng cột sống của bạn. Việc này khá đơn giản, bạn chỉ việc chọn những thương hiệu uy tin trên thị trường là đã có thể sở hữu một chiếc nệm tốt.

Một chiếc giường ngủ tốt cho một giấc ngủ ngon
Một chiếc giường ngủ tốt cho một giấc ngủ ngon

4. Màu sắc phòng ngủ:

Theo các nghiên cứu khoa học, màu sắc ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần cũng như trang thái cảm xúc của con người. Nó có thể khiến bạn mất ngủ và cũng có thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Trang trí màu sắc cho phòng ngủ một cách thông minh cũng là một cách để bạn có những giấc ngủ ngon.

Theo các chuyên gia tâm lý thì xanh da trời là gam màu hoàn hảo cho phòng ngủ bởi nó mang lại cảm giác thư giãn cho mắt, giúp bạn trấn tĩnh tinh thần. Tông màu này cũng gợi khung cảnh yên bình, mát mẻ, giúp con người thêm tự tin, lạc quan trong cuộc sống. Sự tinh tế của chủ nhân trong lựa chọn nội thất và phối màu cho sắc xanh trong phòng ngủ sẽ tạo nên những không gian hài hòa, tươi trẻ và thực sự phù hợp cho không gian nghỉ ngơi của gia đình. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng màu trắng hay những gam màu trung tính, là những màu an toàn trong trang trí nội thất, chúng đem lại sự nhẹ nhạng, giúp bạn thư thái tinh thần, rất có ích cho giấc ngủ. Tuyệt đối không sử dụng những gam màu nóng, màu đậm như đỏ, vàng, càm …. Chúng rất dễ gây cho bạn một sự phấn khích, khó đi vào giấc ngủ.

Một căn phòng màu xanh da trời(nhạt) rất tốt cho một giấc ngủ sâu
Một căn phòng màu xanh da trời(nhạt) rất tốt cho một giấc ngủ sâu

5. Nếu bạn không thể ngủ, hãy rời khỏi giường:

Nếu như giấc ngủ không đến với bạn dù bạn đã rất cố gắng, hãy rời khỏi giường và làm việc gì đó mà bạn có thể tập trung và quên đi việc ngủ. Khi không thể ngủ, tôi chấp nhận rằng vào thời điểm đó giấc ngủ là không tốt cho tôi. Hãy giải thoát bản thân khỏi việc ngủ. Sau đó ra khỏi giường và làm việc nào đó đem lại sự thư giản, thẩm chí có ích như đọc một quyển sách, xếp lại tủ quần áo, sắp xếp lại bàn làm việc. Làm việc trong một ánh sáng lờ mờ và sự yên tĩnh. Thậm chí tôi không nghĩ đến việc quay lại chiếc giường ngủ cho đến khi mắt tôi xụp xuống và bảo tôi đã đến lúc phải đi ngủ - Tracky Kuo, tiến sĩ triết học, chuyên về về chứng mất ngủ, Đại học Standford chia sẽ.

6. Một bộ đồ ngủ thoải mái:

Một bộ đồ ngủ thoải mái có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của chúng ta, trái lại, đồ ngủ không thoải mái có thể gây ra mất ngủ. Vì vậy, khi lựa chọn đồ ngủ, bạn nên chú ý đến thông tin về chất liệu vải ghi trên nhãn sản phẩm. Nên chọn bộ đồ ngủ có chất liệu tự nhiên, thoáng khí tốt, hấp thụ độ ẩm và có thể hấp thụ mồ hôi trên da, đồng thời không gây kích ứng da, dị ứng và hiện tượng ngứa.

7. Ngâm chân trong nước ấm:

Ngâm chân nước ấm trước khi đi ngủ bởi vì nó có thể thúc đẩy tim và thận giao nhau. Tim và thận giao nhau có nghĩa là thúc đẩy âm và dương hợp nhất. Âm dương thuận hòa bao quanh giấc ngủ, giúp bạn có trạng thái nghỉ ngơi tốt nhất.

8. Hoạt động nhẹ vào ban đêm:

Đi dạo vào buổi tối. Đi bộ hoặc hoạt động thể chất vào buổi tối là rất hữu ích. Điều này cho phép bạn tạo ra sự mệt mỏi cho cơ thể, làm đầy phổi với không khí trong lành mát mẻ giúp loại bỏ các vấn đề bị não hoành chi phối.

9. Không sử dụng các thiết bị công nghệ:

Nếu muốn đi ngủ sớm, bạn không nên sử dụng các thiết bị công nghệ như ti vi, máy tính khi gần tới giờ ngủ. Ánh sáng mạnh sẽ sinh ra chất serotonin và ức chế chất melatonin (hormone gây buồn ngủ). Chính vì thế hãy rút phích cắm các thiết bị điện tử một hay hai giờ trước khi đi ngủ

10. Một giấc ngủ khoa học:

Chúng ta đều biết khoảng thời gian dành cho việc ngủ tốt nhất cho sức khỏe là 8 tiếng mỗi ngày. Nhưng có những người ngủ đủ 8 tiếng hoặc nhiều hơn vẫn cảm thấy cơ thể không được khỏe và thậm chí vẫn còn cảm giác thèm ngủ. Trái lại một số người chỉ ngủ 4 đến 6 tiếng mỗi ngày vẫn cảm thấy cơ thể luôn ở trạng thái rất tốt. Nguyên nhân là do giá trị của giấc ngủ ở mỗi thời điểm không giống nhau. Thời gian thích hợp nhất cho giấc ngủ của mỗi người là từ 10 giờ tới tới 6 giờ sáng, nếu ngủ sau 6 giờ sáng, đồng hồ sinh học của bạn sẽ thay đổi. Đặc biệt khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 12 giờ tối đặc biệt quan trọng. Giá trị của một giờ bạn ngủ trong khoảng thời gian này sẽ tương đương với hai giờ bạn ngủ sau 12 giờ tối.

Tại sao tôi đã ngủ đủ 8 tiếng mà vẫn luôn cảm thấy buồn ngủ?
Tại sao tôi đã ngủ đủ 8 tiếng mà vẫn luôn cảm thấy buồn ngủ?

Đó là lý do mà các chuyên gia về sức khỏe thường khuyên chúng ta nên ngủ sớm và dạy sớm thay vì ngủ muộn và dậy trễ. Vì vậy, các bạn học sinh thay vì học đến khuya và dậy thật muộn hãy ngủ sớm và dậy sớm, nghĩa là bạn đã có nhiều thời gian hơn những bạn đang phải học khuya.



Blog Mới HơnBlog cũ Hơn

Thời gian mở cửa

8:00h - 21:00h
Kể cả ngày lễ & chủ nhật

Showroom Tân Bình 900m2

028 3811 0618

Showroom Gò Vấp 1200m2

028 6295 5335

Chăm sóc khách hàng

0888 799 229

Hổ trợ trực tuyến

Phù Đổng:  0353 580 243

Hoàng Nam:  0792 578 038

Sản Phẩm Mới

Sofa góc L 4 chỗ ngồi SB36
17.078.850đ
13.990.000đ
Sofa góc L 4 chỗ ngồi SB36
Sofa góc L 4 chỗ ngồi SB35
17.078.850đ
12.990.000đ
Sofa góc L 4 chỗ ngồi SB35
Sofa góc L 4 chỗ ngồi S2195
17.078.850đ
13.761.900đ
Sofa góc L 4 chỗ ngồi S2195
Sofa da góc L S9294
22.963.500đ
14.571.900đ
Sofa da góc L S9294

Xem thêm »

DMCA.com Protection Status